Breaking News

Đọc Phía Sau Nghi Can X - Higashino Keigo


Phía sau nghi can X là một truyện trinh thám. Vâng, nếu như đang tìm một cuốn trinh thám thì lần này bạn rơi vào đúng tổ rồi, không giống như trường hợp Vụ Án – Franz Kapka đâu. Yên tâm. Mình hứa.

Tuy nhiên thì cũng phải cảnh báo luôn đây là trinh thám Nhật, chứ không phải Âu Mỹ, kẻo bà con nhảy nhầm hố. Trinh thám thì cũng có ba bảy đường.


Bìa trước - sau kèm luôn giá cho tiện nhé!


Higashino Keigo, tác giả của cuốn này, là một trong những tác giả viết trinh thám hàng đầu ở Nhật. So với Bạch dạ hành, cuốn khác của cùng tác giả, thì Phía sau nghi can X có vẻ “dễ thương” hơn, nghĩa là ít chữ hơn để phải đọc và ít tiền hơn để rút hầu bao. Tuy nhiên, ít chữ hơn không có nghĩa là ít chất hơn.

Trong trường hợp này, bạn không cần đau đầu chạy đua với tay thám tử trong truyện xem ai tìm ra thủ phạm trước, bởi bạn đã biết tỏng đó là ai rồi (khổ thân tay thám tử). Vấn đề ở đây là, rốt cuộc thủ phạm đã làm gì và làm như thế nào mà dắt mũi được cả đám thám tử điều tra theo ý mình.

Không giống như Sherlock Holmes, thám tử không phải là nhân vật chính trong câu chuyện (khổ thân anh lần nữa), mà lại là hung thủ. Thậm chí mình cũng không dám chắc sau khi đọc tới trang cuối cùng, bạn có thể ghét được kẻ thủ ác hay không.

Một anh giáo dạy toán cấp ba với cái đầu của một thiên tài, có thể làm những gì vì người phụ nữ mà anh ta yêu? Một con người quá tình cảm nhưng cũng quá lạnh lùng. Và thậm chí, thứ tình cảm mà anh dành cho người phụ nữ ấy, liệu có đúng là tình yêu hay không?

Đối với mình thì thứ đem lại trò vui cho một cuốn truyện trinh thám, nói cho cùng, chính là cuộc chơi giữa tác giả và người đọc. Anh có đủ khôn khéo để đánh lừa người đọc đến cùng? Và sau rốt, người ta có cảm thấy hài lòng khi nhận ra mình bị lừa hay không?

Khi đọc tới dòng cuối cùng của cuốn truyện này vào lúc hai giờ sáng, thú thực là mình có chút bực mình. Kiểu như cái quái gì vậy, ai lại chơi như vậy (với ông tác giả) và có cần phải làm tới mức đó hay không (lần này là với anh giáo cấp ba).

Nhưng tới khi ngủ dậy và nghĩ kỹ lại thì mình bắt đầu nguôi ngoai. Cú phốt về thời gian có thể cho qua (mặc dù trong bụng vẫn chưa phục ông tác giả lắm). Còn về phần còn lại, tuy chưa hoàn toàn hài lòng nhưng có thể chấp nhận được. Ít ra thì tác giả không chỉ chăm chăm lừa mình mà còn đưa ra được vài điều đáng để mà ngẫm.

Ai cho con người ta cái quyền phán xét liệu mạng sống của một người có đáng giá hay không?

Tóm gọn lại thì Phía sau nghi can X là một truyện ổn, hấp dẫn, kịch tính, một khi đã bắt đầu đọc thì bạn sẽ khó mà ngừng việc muốn lật sang trang tiếp theo. Và cái đáng trọng của truyện là không chỉ đơn thuần dùng cốt truyện giật gân để câu khách, mà nó còn chứa đựng một vài điều đáng giá.


P/S: À mà phần review ở bìa sau cũng lừa tình phết nhé. Khi đọc xong đoạn đó mình đã mường tượng tới một câu chuyện khác kìa. Nhưng thôi, vì truyện hay nên xí xóa cho qua.


KATT.